วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2555

KZM : High Level Concept

blog นี้เป็นการสรุป KZM Model ตามที่ผมได้ติดตาม รวมถึงไป Meeting มาด้วย

KZM Model ย่อมาจาก Killer Zone Model เริ่มต้นมาจากคุณ Mudleygroup นำแนวคิดมาเผยแพร่ใน Pantip ห้องอิสรภาพทางการเงิน http://www.pantip.com/cafe/sinthorn/?subgroup=6 และมีการซักถามกันมากในกระทู้จนกระทั่งได้จัดสัมมนาเล็กๆ ขึ้นมาเพื่ออธิบายการต่อยอด ซึ่งการสัมมนาครั้งนี้ เป็นแนวคิดล้วนๆ ที่เปลี่ยนวิธีคิดในการเทรดหุ้นของผมไปเลย ต้องนับถือคุณ Mudleygroup ที่ใจกว้างมากๆ ที่เผยแพร่ประสบการณ์นี้

ต่อไปนี้เป็นสรุปความเห็นส่วนตัวของผม ตามความเข้าใจและที่ผมนำมาปฎิบัติเท่านั้นนะครับ อาจจะไม่ถูกต้อง 100% ตามต้นฉบับ อ่านแล้วกรุณาคิดแตกต่าง และ พิจารณาก่อนนำไปใช้จริง

Concept การบริหารเงินเทรดหุ้นด้วยหลักการ KZM


1. สร้าง Baseline หากระแสเงินสด

Baseline คือระบบที่สามารถทำเงินได้ตลอดเวลาไม่ว่าสภาวะตลาดจะเป็นอย่างไร หลักของ KZM ไม่ไช่การซื้อหุ้นพื้นฐานดีเพื่อรอปันผล แต่เป็นการลงทุนใน ETF แล้วทำกำไรจากการเคลื่อนไหวของราคา ETF ตามดัชนี

เรื่องตัวอย่างการสร้าง baseline จะเอาไว้ทีหลังนะครับ เอาเรื่องหลักการก่อน

ต่อมาจะทำกำไรให้มากขึ้นได้อย่างไร ... ถ้ามีกำไรสะสมมากพอที่จะซื้อหุ้นได้ ให้เลือกความถนัดของตนเอง คราวนี้ งัดตำรามาใช้ได้ เช่น หุ้นพื้นฐาน หุ้นปั่น หุ้นตามข่าวลือ แล้วแต่จะคิด

ผมเองลองยกตัวอย่างว่าเราจะเข้าหุ้นปั่น จะด้วยเทคนิคหรือข่าวลือก็แล้วแต่ ก็จะเป็นในรูปแบบนี้



ถ้าซื้อหุ้นปั่นแล้วเจ๊งล่ะ ... ที่เจ๊งคือกำไร ไม่ไช่ทุน อย่าคิดมาก แสดงว่า ฝีมือยังไม่เข้าขั้น เลือกหุ้นไม่เป็น ต้องฝึกฝนเพิ่มต่อไป แต่ที่หายไปคือ กำไร ส่วนระบบ baseline ยังทำเงินให้เราอยู่

ถ้ากำไรสะสมเยอะ ก็ซื้อหุ้นปั่นได้หลายตัว ตัวไหนทำกำไรได้ ก็จัดการนำมาสะสมซะ



ทั้งหมดคือ High level concept ของ KZM Level 1 - 2

ตอนต่อไปจะมาว่ากันด้วยเรื่อง วิธีการสร้าง baseline นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น