วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2555

KZM : Before next step

ถึงตรงนี้ ผมขอแสดงความเห็น และ ประสบการณ์ส่วนตัวให้อ่านกันก่อน

ระบบ KZM ไม่ไช่การที่รายย่อยจะลงทุนด้วยเงิน 100,000 - 1,000,000 แล้วจะรวยเป็น 50 ล้านภายในระยะเวลาอันสั้นๆ ... มันเป็นระบบที่จะฝึกฝนตัวเราเองในการลงทุน การปกป้องเงินลงทุนที่เราเคยอ่านเจอในหนังสือหุ้นหลายๆเล่ม มันคือการสร้าง baseline นั่นเอง

จากประสบการณ์ของผม ที่ซื้อขายตามเทคนิค ปัญหาใหญ่คือ โดนเทคนิคหลอก และ การเจอเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ปัญหาคัทลอสจนเงินเหลือน้อย หรือ เงินแทบหมด ปัญหาการพยายามหา ระบบ Perfect system trade

ทั้งหมดเหล่านี้ ไม่รู้เคยเจอกันหรือเปล่า แต่มันเป็นปัญหากับตัวผมมาก ที่จะต้องหาข่าวสาร คาดการณ์ล่วงหน้า การกลัวโดนหลอก การแก้พอร์ตด้วยการเลือกหุ้นใหม่ (เลือกแล้วก็ถูกๆ ผิดๆ)

....

จริงๆแล้ว หลักการที่ศึกษามา ไม่ผิดหรอก ถ้าเราลงทุนด้วย กำไรที่เรามี และ เงินทุนเรายังอยู่ครบ

หลักการของ KZM ตอบตรงนี้ได้ครับ ส่วนในทางปฏิบัติ ต้องขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลแล้วว่าจะมีวิธีการออกแบบ baseline ของตนเองยังไง ... การคิดขึ้นมาเอง มันจะทำให้เรา เกิดความสามารถด้านอื่นๆ ขึ้นมาได้ เช่น การสังเกตุตลาด การฝึกทำข้อมูลสรุป การหาวิธี simulation การคิดวิธีการเทรดแบบอื่นๆ โดยรักษาต้นทุนได้ตลอด

....

ข้อสังเกตุ 
1. KZM จะไม่มีการคัทลอสเพราะเราแบ่งเงินไว้แล้ว ถึงหุ้นจะไปแกว่งโซนล่างๆ ก็มีเงินเล่น
2. เพราะการคัทลอสคือการขายของคืนให้เขาไปนั่นเอง คนที่ขายให้เราแพง จะรอซื้อคืนในราคาต่ำกว่า
3. KZM จะลงทุนใน ETF เท่านั้น ถ้าเล่นหุ้นรายตัว ความเสียเปรียบของ KZM ในหุ้นรายตัวคือ การโดนหุ้นเพิ่มทุน คือ เจ้าของออกหุ้น เอาเงินสดเข้าตัว มีหุ้นในตลาดเพิ่มขึ้น ต้นทุนที่เราเก็บจะเสียเปรียบเจ้าของเสมอ ... แต่ ETF คือการกระจายตัวตามดัชนี


ทั้งสามเรื่อง เป็น พื้นฐานที่อยากให้เพื่อนๆ ที่เข้ามาอ่าน สร้างให้แข็งแรง
ตัวผมเองก็กำลังสร้างเหมือนๆ กัน ... บทความต่อๆ ไป ตั้งใจว่าจะเป็นการสรุปความหมายจากการฟัง The genius trader ที่คุณมัดเลย์เคยลงไว้ (ส่วนตัวฟังภาษาอังกฤษไม่เก่งนะครับ แต่จะพยายามจับดูครับ)

สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น