วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2555

KZM : The baseline

หลักการของ Baseline
ต้องหากระแสเงินสดจาก ETF ทำไมต้องเป็น ETF เพราะ กองทุนนี้เป็นตัวแทนของตลาด อยู่นานกว่าหุ้น (เหตุผลมีมากครับเอาว่าลองไปหาอ่านดูก่อนก็ได้) จากนั้นให้แบ่งเงินที่มีอยู่ ออกเป็นส่วนๆ เพื่อเทรด ETF ได้ทุกราคา ไม่ว่าราคาจะวิ่งลงมาจนต่ำสุด ถ้าเลวร้ายสุดๆ คือ 0.01 บาท (ตลาดหุ้นคงต่ำกว่า 100 จุด) หรือตลาดพังไปเลย ก็ต้องทำใจนะครับ อนิจจัง ไม่เที่ยง ที่นี้จะคำนวนเงินยังไง เอาตัวอย่างที่ผมทำใน Google Docs
แล้วกัน

 

ตัวอย่างนี้ ผมวางไว้ว่า จะเทรดทีละ 100 หุ้น ที่ราคา TDEX ที่ 8.5, 8.4, 8.3, ..... จนถึง 1.6 บาท ต้องใช้เงินคร่าวๆ ประมาณ 36,000 บาท ... หลักการทำกำไรคือ เมื่อแต่ละโซนขึ้น 0.10 บาทให้ขาย อันนี้เป็นตัวอย่างจริง จะเห็นว่า ผมติดดอยอยู่ที่ 8.52 ตั้งแต่ 11 May 2012 ซื้อแล้วขายไม่ได้ ราคาลงมาตลอด แต่ความกลัวมีใหม "ไม่มี" เพราะเรามีเงินเผื่อไว้แล้ว ... อาจจะเห็นบางโซนราคามันแปลก เช่น โซน 8 บาท ผมซื้อได้ 7.94 เพราะวันนั้นราคาเปิดกระโดดลง ทำให้เราได้ราคาต่ำกว่าที่คิด และเวลาขาย ต้องขาย 8.10 แต่วันนั้นเปิดกระโดดขึ้นแล้วมาตั้งขายทีหลังเพราะลืมตั้งตอนกลางคืน เลยทำให้ขายได้ที่ 8.18

 

อ่านมาถึงตรงนี้ อาจจะมองว่า แค่กำไรครั้งละ 6 บาทเนี่ยนะ จะทำอะไรได้ อันนี้ให้ต่อยอดครับ ...

กลับไปที่การวางเงินทุกโซนก่อน จะเห็นว่าเราใช้เงิน 36,000 ต่อช่วงราคา 1.6 - 8.5 ต่อวิธีการเทรด 1 แบบ

ถ้าเรามีวิธีเทรดแบบที่สอง เช่น การเทรดแบบใช้สัญญาณ Moving Average ก็กันเงินออกมาอีก 36,000 ต่อช่วงราคา 1.6 - 8.5

ตามหนังสือเทคนิคทั่วไปจะสอนเรื่องการ "คัทลอส" การคัทลอส คือ การให้เงินคืนเขาไปครับ (จากงานสัมมนาเลยนะ) จำนวนหุ้นเท่าเดิม แต่ขายคืนราคาถูกลง

หากเราจะประยุกต์ใช้การวางโซน คือ เมื่อมีสัญญาณ ให้ซื้อรวบทุกโซนที่เผื่อไว้เลย ตัวอย่าง มีการทำ new high เราก็ซื้อ TDEX ที่ 8.19 ราคาเดียวคลุมไปถึง 8.5 ถ้าสัญญาณผิด ซื้อแล้วลง ... ไม่เป็นไร ลงมาอีก สมมติลงมาที่ 6.5 บาทแล้วยืนได้ จนทำ new high ก็ให้ซื้อที่ราคา 6.6x - 6.7x รวบจนมาถึงราคา 8.1 เพราะโซนมันว่างอยู่ ถ้าสัญญาณถูกก็ปล่อยวิ่งไป จนมีสัญญาณขาย เช่น MA ตัดลง อะไรก็แล้วแต่



อันนี้เป็น Level 1 นะครับ สร้าง baseline หากระแสเงินสดจากการเหวี่ยงของราคา ... ยังไม่ได้เริ่มเก็งกำไรนะครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. ทำไมพี่ KENG เลือกที่จะ take profit กอง A ที่ 0.1 ครับ
    เพื่อให้ขายออกไวแล้วได้เงินสดมาไว้ในมือไวไวหรือเปล่าครับ

    ส่วนตัวผม take profit A ที่ 0.2 นะครับ

    ตอบลบ
  2. เป็นตัวอย่างครับ ผมเข้าใจว่า กอง A เป็นกองที่ดึงเงินสดออกเมื่อเวลา สวิงแรงๆ ในวัน ตรงนี่ ผมเข้าใจเองว่า หากเราเล่น Future แล้วมีการสวิงแรง เช่น ลงจนเกิดสัญญาณขาย แต่เราซื้อได้ เพราะลงมาจนถึงโซน จากนั้นมันวิ่งกลับไปอีก กอง A ก็จะได้ขายลดต้นทุนออกมาด้วย

    สังเกตว่า ทำไม โวลุ่มเยอะๆ หุ้นสวิงแรง รายย่อย ไม่ค่อยหากำไรหรอกเพราะจำนวนเงินน้อย แต่กองทุน ได้เยอะจากการกิน Stop loss ของ TFEX

    ตอบลบ