วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ความในใจที่อยากบอก ก่อนจะไปบทที่สอง

ในตอนแรกผมตั้งใจจะเขียนบทความให้เพื่อนๆ อ่านได้ง่ายๆ แต่ยิ่งฟัง podcast ก็ยิ่งคิดลึกๆ ขึ้นไปอีก นั่งเขียนบทร่างแล้วก็ไม่อยากเอาลง มันเหมือนผมก็ไม่เข้าใจแล้วก็เอาลงไปงั้นๆ ... จนคิดว่า เราวาดรูปประกอบดีกว่า น่าจะเข้าใจกันง่ายขึ้น

ก่อนที่จะไปบทความของมาร์ติน (เพื่อนๆ หลายๆ คนอาจจะฟังไปแล้วเข้าใจไปมากแล้วก็ได้) ผมอยากเสนอรูปข้างล่างก่อนครับ ว่า "เรื่องของการเล่นหุ้นในตลาด มันมีอะไรบ้าง" (ตามที่ผมเข้าใจนะ)



จะเห็นว่า จริงๆแล้ว คนเราก่อนจะเทรด ก็ต้อง คิด แล้ว ซื้อขาย จากนั้นก็อาจจะมีคุยกับเพื่อนบ้าง ไม่คุยบ้าง นั่งคิดต่อมั่ง

โดยทั่วไปแล้ว คนเราก็ไม่พ้น การหาข้อมูล ความรู้ และฝึกฝน Skill เพิ่มเติม ตรง Skill นี้แหละ ที่แม้แต่เจ้ามือหรือกองทุนให้ความสำคัญ เรื่องแบบนี้ ถ้าตัดสินใจพลาด ก็ถึงกับล่มสลายกันเลยทีเดียว เนื่องจากเงินในตลาดนั้น เปลี่ยนแปลงได้รวดเร็วมากๆ ยิ่งกว่าการตกต่ำของธุรกิจเสียอีก

ที่นี้คงมาถึง การฝึก Skill ที่ว่า จะทำยังไง หาสัญญาณซื้อขายจาก Indicator เทพ การซื้อขายที่จุด สูงสุด ต่ำสุด การอ่านธุรกิจขาดแล้วซื้อหุ้นถือยาว .... อันนี้ผมก็คงตอบไม่ได้ครับ ... ผมก็เป็นเพื่อนคนหนี่งที่แสวงหาความสำเร็จในทางสายนี้เหมือนกัน คงหาคำตอบไปด้วยกันล่ะครับ

สวัสดีครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. K. Keng79 แยกแยะตามรูปก็ได้มุมมองเพิ่มเติม ให้กำลังใจ ทำ KZM กันต่อนะครับ

    ตอบลบ
  2. กำลังอ่านเพลินๆ เลย
    ทำไมหยุดเขียนไปล่ะครับ
    อยากอ่นต่อๆๆ

    ตอบลบ